Nghề Thiết kế thời trang chỉ dành cho nhưng người có năng khiếu?
Nghề thiết kế thời trang được hiểu khá rộng. Người thiết kế thời trang cũng có thể là người quản lý một đội ngũ thiết kế ở một công ty thời trang hoặc có thể tự gây dựng một nhãn hiệu riêng. Đây là ngành học phù hợp với các bạn trẻ yêu thích mỹ thuật, thời trang.
Theo đánh giá của một chuyên gia ở một lĩnh vực này: Trong thực tế, thời trang Việt Nam so với thế giới vẫn chỉ là con số nhỏ bé. Ngành thời trang Việt Nam không phát triển vì không có “công nghệ về thời trang” với quy trình đào tạo chuyên nghiệp… Cái người ta nhìn thấy ở thời trang Việt Nam hiện nay chỉ mới là từng cá nhân, chứ không thể gọi là tổng thể được. Tuy nhiên, với xu thế phát triển hiện nay, ngành thời trang đang có nhiều cơ hội lớn và trông chờ vào một đội ngũ trẻ chuyên nghiệp đang được đào tạo trong tương lai.
Chọn chiến lược
Có nhiều cách để bắt đầu nghề thiết kế thời trang cũng như có vô số phong cách thiết kế. Nhãn hiệu Polo của Ralgh Lauren lần đầu tiên xuất hiện trong một bộ sưu tập cà vạt nhỏ bán cho Bloomingdales. Còn Helmut Lang thì quyết định mở một cửa hàng thời trang khi không tìm được một áo sơ mi ưng ý. Michael Kors thiết lập một mạng lưới khách hàng qua việc bán quần áo ở một cửa hàng thời trang ở NYC.
Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều nhận thấy nền tảng tốt nhất đối với nghề thiết kế thời trang là học lấy ít nhất bằng cao đẳng về thời trang ở một trường uy tín. Nhưng trước khi đăng ký vào trường học thiết kế thời trang, sinh viên nên có một kinh nghiệm thực tế về may mặc. Vẽ cũng là một kỹ năng quan trọng đối với nhà tạo mốt – đó chính là cách bạn diễn giải ý tưởng của mình.
Hầu hết các chương trình đào tạo về thời trang đều kéo dài từ 3 đến 4 năm. Trong thời gian này, bạn sẽ theo học một số môn học mỹ thuật và học vẽ, thành phần màu và khuôn dạng. Bạn cũng sẽ học các kỹ thuật cắt, trang trí, dựng kiểu. Một trong những lợi thế của trường dạy thiết kế là họ làm việc chặt chẽ với ngành thời trang may mặc.
Còn NTK danh tiếng Kiều Việt Liên có lời khuyên: “Ngành thời trang Việt Nam có hai dịp biểu diễn lớn: Tuần lễ thời trang Xuân – Hè và tuần lễ thời trang Thu – Đông. Tham gia tuần lễ thời trang là một yếu tố thúc đẩy, khẳng định mình có cách làm việc chuyên nghiệp và cũng là một cách làm mới mình”.
Tuy nhiên một thiết kế viên của công ty may Việt Tiến cho biết công ty anh đã từng nhận đến bốn thiết kế viên được đào tạo chuyên ngành đàng hoàng, thậm chí có người từng đỗ thủ khoa của ngành, nhưng… lại “không sử dụng được”. Như vậy vấn đề đặt ra là trường học thôi chưa đủ, bạn phải học thêm nhiều ở thực tế.
Hiểu việc kinh doanh
Một nhà tạo mẫu không chỉ có óc sáng tạo, bạn cần phải có khả năng kinh doanh nhất định. Lý do là thời trang cần phải kết hợp nhiều yếu tố, điều quan trọng là phải nhận biết được môi trường kinh doanh và hiểu các cơ chế đằng sau đó. Rất nhiều các trường dạy về thời trang hiện nay có xu hướng tăng thêm các môn dạy về kinh doanh trong chương trình đào tạo của mình.
Sinh viên cần có đủ kiến thức để đàm phán hợp đồng, hoặc chọn lựa đối tác kinh doanh. Có thể nói rất nhiều các nhà thiết kế thành công hiện nay như Calvin Klein hoặc Tom Ford có thể tham gia vào mọi khía cạnh của công việc kinh doanh – từ các chiến lược cấp phép đến các chiến dịch quảng cáo cho các mẫu thời trang mới.