Ngành May Và Thiết Kế Thời Trang: Khi Sự Sáng Tạo Đi Đôi Với Thực Tế
Dùng tâm hồn sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo để “thổi hồn” vào từng đường kim mũi chỉ, tạo nên những bộ trang phục giúp tôn lên sắc vóc của mọi người… Đó là công việc của nhà thiết kế, một trong những ngành nghề đang hot nhất hiện nay.
Khối ngành thiết kế, đặc biệt là ngành Thiết kế thời trang đã và đang được các bạn trẻ đánh giá rất cao bởi tính sáng tạo, tự do và luôn đầy mới mẻ. Hiện nay, năng lực đào tạo của ngành này tại Việt Nam cũng đang dần tiến bộ và tiệm cận với xu hướng phát triển của nền công nghiệp thời trang thế giới.
Không chỉ là ánh đèn sàn diễn
Ngành công nghiệp thời trang thế giới và Việt Nam đang đi vào một giai đoạn mới với nhiều sự chuyển dịch của các thị trường khác nhau; nhu cầu về trang phục và đội ngũ những người làm về thiết kế thời trang cũng không ngừng thay đổi.
Họ được đòi hỏi nhiều yếu tố hơn về kĩ năng nghề nghiệp, kĩ năng tư duy và sự phản xạ linh hoạt nhanh nhạy trong các tình huống khác nhau.
Nhà thiết kế là người dẫn đường và tạo nên những xu hướng trang phục riêng biệt trong từng giai đoạn lịch sử, từ những bộ sưu tập Haute couture đắt giá cho đến trang phục hàng ngày mang tính ứng dụng cao.
Người làm thiết kế không chỉ giới hạn khả năng của mình trong trang phục hàng ngày mà còn bao gồm cả thiết kế các loại phụ kiện và trang sức đi kèm.
Nhìn chung, các tác phẩm thời trang ra đời theo hai hướng tách biệt:
Thời trang trình diễn nghệ thuật: là nơi các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm ý tưởng mới mẻ trên nhiều phương diện khác nhau từ chất liệu, kiểu dáng, kỹ thuật cắt may,..
Thời trang ứng dụng: là trang phục phục vụ cho nhu cầu trong cuộc sống thường nhật, có tính ứng dụng cao.
Là ngành nghệ thuật sáng tạo, nhưng thời trang không chỉ là để trưng bày mà còn phục vụ cho mục đích kinh doanh. Vì vậy cả hai hướng thời trang trình diễn nghệ thuật và ứng dụng thực tế đều phải thường xuyên bổ sung cho nhau. Thời trang trình diễn nghệ thuật là cơ hội để nhà thiết kế bay bổng, thể hiện cái tôi cá nhân đồng thời cũng là tiền đề, tạo xu hướng cho ra đời những sản phẩm thời trang phục vụ mục đích kinh doanh.
“Chân dung” nhà thiết kế hiện đại
Vẽ luôn là kỹ năng bắt buộc nếu bạn muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang. Những bản vẽ là ngôn ngữ duy nhất để bạn truyền đạt ý tưởng cho mọi người. Tuy nhiên, để trở thành một nhà thiết kế thành công và nuôi dưỡng đam mê một cách nghiêm túc, bạn cần nhiều điều hơn thế:
Chất “nghệ sĩ” cần thiết: sáng tạo là yếu tố sống còn quyết định sự tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật. Bên cạnh đó, khả năng cảm thụ nghệ thuật trên nhiều khía cạnh khác nhau như âm nhạc, điêu khắc, hội họa hay văn học là nguồn cảm hứng để biến những chất liệu thô sơ thành sản phẩm đậm tính thẩm mĩ.
Quan sát tinh tế: khả năng quan sát tỉ mỉ và sự tinh tế, đi sâu vào những chi tiết nhỏ nhặt nhất sẽ giúp bạn hoàn thiện sản phẩm của mình. Đường xếp nếp tổ ong, chi tiết gợn sóng hay kỹ thuật thêu tinh xảo là những yếu tố đắt giá giúp cho sản phẩm của bạn là độc nhất, trong bối cảnh thời trang liên tục xoay vần với sự trở lại của những xu hướng cũ và sự cải tiến mới.
Hiểu sâu về màu sắc và chất liệu vải: bạn cần phải biết kiểu trang phục nào phù hợp với chất liệu vải thế nào, các màu sắc cơ bản, cách phối màu ăn ý để bộ trang phục trở nên hoàn hảo. Việc trau dồi kỹ năng này là cần thiết để giúp cho “đứa con tinh thần” của bạn nổi bật hơn so với số đông còn lại.
Có kiến thức về kinh doanh: nếu bạn có muốn xây dựng một thương hiệu thời trang của riêng mình thì các kiến thức về quản lý tài chính, marketing, quản trị nhân sự… thực sự rất cần thiết.